วันนี้พาพี่ที่บ้านไปสอบใบขับขี่รถยนต์ครั้งที่ 3 ซึ่งสอบตกท่าจอดรถเทียบฟุตบาท โดยคนขับรถเป็นแล้วจะรู้สึกว่าไม่เห็นจะยากตรงไหน แต่สำหรับคนที่เพิ่งหัดขับรถ ประกอบกับได้จับรถป้ายแดงที่เพิ่งถอยออกมาขับได้ ไม่ถึง 5 ชม. นั้นเป็นเรื่องที่ยากจะทำได้
ผมคนหนึ่งที่ได้ใบขับขี่มานาน แต่พอให้มาขับจอดเทียบฟุตบาทด้วยรถป้ายแดงใหม่เอี่ยมของคนอื่นแล้ว มีอันต้องจอดห่างทุกที ด้วยเวลาในการซ้อมขับที่เหลือไม่ถึง 3 ชม. ก่อนสอบจริง ทำให้ต้องคิดหาเทคนิควิธีต่าง ๆ ที่จะทำได้ใบขับขี่มา (เพราะเหนื่อยกับความพยายามสอบมา 2 ครั้งแล้ว) จนทำให้คิดเทคนิค "Sticker" นี้ขึ้นได้
โดยปกติแล้วถ้าขับรถจอดเทียบฟุตบาทแล้วพยายามมองกระจกข้างให้ล้อหลังชิดเส้นขอบพอดี ผลออกมาจะทำให้ล้อหน้าปีนฟุตบาท ไอ้ครั้นจะให้พี่ที่เพิ่งหัดขับรถมาได้ไม่ถึง 8 ชม. กะขนาดตัวรถให้ได้ (ซึ่งขนาดผมเองยังคงกะลำบาก) ภายในสิบห้านาทีนั้นโอกาสเป็นไปได้ยากมาก ด้วยการทดลองเทคนิคต่าง ๆ หลาย ๆ แบบ ที่พอจะนึกออกจากประสบการณ์และเวลาอันสั้นรวบรัด ก็ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรให้สามารถมองล้อหน้าว่าติดเส้นขอบหรือเปล่า ได้เหมือนกับที่ใช้กระจกข้างมองล้อหลัง
เทคนิคการใช้ "Sticker" นี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้คนขับมือใหม่ (มาก ๆ) มีจุดสังเกตว่าขณะนี้ล้อรถกับเส้นขอบทางชิด/ห่างกันมากน้อยเพียงใด ซึ่งรายละเอียดวิธีการมีดังนี้
จุดที่น่าสังเกตก็คือ Sticker ที่ติดกับกระโปรงรถตามแนวเล็งของคนขับถึงเส้นขอบถนน จุดที่ติด Sticker จะอยู่กึ่งกลางของรถพอดี
ผลจากการทดสอบมือใหม่หัดขับ จอดเทียบฟุตบาท ด้วยประสบการณ์การขับรถยนต์ ไม่ถึง 8 ชม. กับรถยนต์ป้ายแดง ที่เพิ่งถอยออกมาแล้วได้ทำความคุ้นเคยไม่ถึง 6 ชม.
ใครสนใจ วิธีการนี้ก็สามารถทดลองได้ ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อใบขับขี่ และไม่ต้องโกงใช้คนโทรศัพท์บอกทาง ถ้าทำแล้วได้ผล ก็กด like มาให้สักนิดก็พอครับ ถ้ากรุณา ให้ credit คนคิดได้ (ไม่รู้คนแรกหรือเปล่า) อย่างผม จักเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ
ผมคนหนึ่งที่ได้ใบขับขี่มานาน แต่พอให้มาขับจอดเทียบฟุตบาทด้วยรถป้ายแดงใหม่เอี่ยมของคนอื่นแล้ว มีอันต้องจอดห่างทุกที ด้วยเวลาในการซ้อมขับที่เหลือไม่ถึง 3 ชม. ก่อนสอบจริง ทำให้ต้องคิดหาเทคนิควิธีต่าง ๆ ที่จะทำได้ใบขับขี่มา (เพราะเหนื่อยกับความพยายามสอบมา 2 ครั้งแล้ว) จนทำให้คิดเทคนิค "Sticker" นี้ขึ้นได้
โดยปกติแล้วถ้าขับรถจอดเทียบฟุตบาทแล้วพยายามมองกระจกข้างให้ล้อหลังชิดเส้นขอบพอดี ผลออกมาจะทำให้ล้อหน้าปีนฟุตบาท ไอ้ครั้นจะให้พี่ที่เพิ่งหัดขับรถมาได้ไม่ถึง 8 ชม. กะขนาดตัวรถให้ได้ (ซึ่งขนาดผมเองยังคงกะลำบาก) ภายในสิบห้านาทีนั้นโอกาสเป็นไปได้ยากมาก ด้วยการทดลองเทคนิคต่าง ๆ หลาย ๆ แบบ ที่พอจะนึกออกจากประสบการณ์และเวลาอันสั้นรวบรัด ก็ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรให้สามารถมองล้อหน้าว่าติดเส้นขอบหรือเปล่า ได้เหมือนกับที่ใช้กระจกข้างมองล้อหลัง
เทคนิคการใช้ "Sticker" นี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้คนขับมือใหม่ (มาก ๆ) มีจุดสังเกตว่าขณะนี้ล้อรถกับเส้นขอบทางชิด/ห่างกันมากน้อยเพียงใด ซึ่งรายละเอียดวิธีการมีดังนี้
- นำรถจอดเทียบขอบทางให้ล้อรถชิดเส้นหรือเหยียบเส้นขอบทางมากที่สุด ล้อหน้าและล้อหลังจะต้องขนานกับเส้นขอบทางด้วย
- ให้คนขับมือใหม่เล็งเส้นขอบทางระหว่างที่นั่งคนขับไปยังเส้นขอบทางที่เห็นซึ่งมองเห็นติดกับกระโปรงรถ โดยใช้การเล็งเป็นเส้นตรง
- นำ Sticker สีใดก็ได้ แต่ควรจะตัดกับสีรถ ไปติดที่ใบปัดน้ำฝน และ กระโปรงรถ ตามแนวการเล็งที่คนขับเล็งไปหาเส้นขอบถนน
จุดที่น่าสังเกตก็คือ Sticker ที่ติดกับกระโปรงรถตามแนวเล็งของคนขับถึงเส้นขอบถนน จุดที่ติด Sticker จะอยู่กึ่งกลางของรถพอดี
ผลจากการทดสอบมือใหม่หัดขับ จอดเทียบฟุตบาท ด้วยประสบการณ์การขับรถยนต์ ไม่ถึง 8 ชม. กับรถยนต์ป้ายแดง ที่เพิ่งถอยออกมาแล้วได้ทำความคุ้นเคยไม่ถึง 6 ชม.
- กรณีไม่ได้ใช้เทคนิคติด Sticker ทดลองจอด 10 ครั้ง จอดรถเทียบเส้นขอบทางไม่เกิน 25cm ตามเกณฑ์ เพียง 1 ครั้ง
- กรณีใช้เทคนิคติด Sticker ทดลองจอด 15 ครั้ง จอดรถเทียบเส้นขอบทางไม่เกิน 25 cm ตามเกณฑ์ ได้ถึง 14 ครั้ง และ เป็นการจอดเทียบล้อทับเส้นแบบสมบูรณ์แบบ ได้ถึง 7 ครั้ง
หมายเหตุอนึ่ง จุดสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ทำให้สอบตกกันบ่อยคือสนามสอบจะมีกรวยวางหลอกบนไหล่ ทาง ซึ่งห่างจากเส้นขอบทางประมาณ 20cm ก่อนถึงจุดหยุดรถเพื่อตรวจผลการสอบ ประมาณ 7 เมตร ถ้ามองจากที่นั่งคนขับจะเห็นเหมือนว่ารถจะเหยียบถูกกรวย ทำให้คนขับกลัวจะเหยียบกรวย และจะทำให้คนขับเบี่ยงออกทางขวา ส่งผลให้ล้อรถห่างเส้นขอบทางมาก ทำให้สอบตก (ที่ตกครั้งที่ 2 มาจากสาเหตุนี้) วิธีแก้ไขทำได้โดยการซ้อมเอากรวย หรือขวดน้ำวางบนก้อนหิน วางบนไหล่ทางในจุดที่ห่างจากเส้นขอบทางประมาณ 20cm ก่อนถึงจุดหยุดรถ เพื่อเป็นการจำลองสถานการณ์จริง แล้วกำชับให้คนขับมือใหม่สนใจแต่การเลี้ยงรถให้เส้นขอบทางอยู่ตรงกับ Sticker เท่านั้น ฝึกเช่นนี้สัก 20 รอบก็จะเกิดความมั่นใจไม่เป็นโรคกลัวกรวยอีกต่อไป
- เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดวิธีนี้ควรใช้ควบคู่กับการใช้กระจกมองหลังดูเส้นขอบทางกับล้อหลังด้วย
- วิธี นี้จำเป็นต้องมีระยะเคลื่อนตัวรถในทางตรงพอสมควรสัก 50 เมตรขึ้นไป เพราะฉะนั้น หลังจาก U-Turn รถควรให้รถชิดเส้นขอบทางให้มากที่สุดด้วย
ใครสนใจ วิธีการนี้ก็สามารถทดลองได้ ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อใบขับขี่ และไม่ต้องโกงใช้คนโทรศัพท์บอกทาง ถ้าทำแล้วได้ผล ก็กด like มาให้สักนิดก็พอครับ ถ้ากรุณา ให้ credit คนคิดได้ (ไม่รู้คนแรกหรือเปล่า) อย่างผม จักเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ
ขอบคุณ
ตอบลบขอนำไปลองก่อนนะคะ ขอบคุณค่าา
ตอบลบขอให้สอบผ่านนะครับ ได้ผล หรือต้องปรับปรุงแก้ไขยังไง ก็กลับมาแจ้งให้ทราบด้วยนะคร้าบบบ.........^^
ลบตรงกระโปรงรถกับที่ปัดน้ำฝนนี่ติดตำแหน่งไหนคะ
ตอบลบตามแนวเล็งของตาคนขับ ที่มองไปยังเส้นขอบถนนเลยครับ
ลบบทความมีประโยชน์มากกกกก...ครับ
ตอบลบความคิดดีเยี่ยมเลยครับ ขอนำไปใช้ด้วยคนครับ
ขอบคุณครับ
สอบผ่านแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ได้ผลจริงๆค่ะ
ตอบลบยินดีด้วยคร้าบบบบ ^^
ลบขอรบกวนถามเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ
ตอบลบพอดีว่ารถที่ขับ(ฮอนด้า Jazz) มันมองไม่เห็นกระโปรงหน้าอ่ะ
แต่ก็ได้ไปลองทำแบบแค่สองจุด คือเล็งเส้น กับ จุดที่มาร์คไว้ที่ที่ปัดน้ำฝน
รู้สึกมันยังไม่ค่อยเที่ยงอ่ะครับ คือชิดบ้างไม่ชิดบ้าง
อีกอย่างรู้สึกจะเบี้ยวๆด้วยครับ
พอจะมีวิธีแนะนำเพิ่มเดิมในกรณีนี้อีกนิดนึงไหมครับ
ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับคำตอบด้วยนะครับ
ปล.แต่ยังไงก็จะลองฝึกไปเรื่อยๆก่อนครับ เผื่อจะพอจับจุดได้
อีกอย่าง..ยังมีเวลาฝึกขับอีกพักใหญ่เลย เพราะขนส่งของกทม.เดี๋ยวนี้ต้องจองคิวสอบกันเป็นเดือนๆเลย ฮ่าๆ
ถ้าสองจุดไม่ได้ผลครับ ยังไงก็เบี้ยวน่ะครับ ผมไม่เคยนั่งรถแจ๊สเสียด้วย
ลบเอาเป็นว่าหาจุดที่ติดเป็นแนวเล็งให้ได้สามจุด อาจจะติดกับกระโปรงรถส่วนที่ใกล้กับที่ปัดน้ำฝนให้มากขึ้นแล้วอาศัยมองกระจกข้างด้านซ้ายประคองดู หรือไม่ก็หาอะไรที่นูน ๆ มาติดกระโปรงรถเพื่อให้ตาสามารถเล็งครบสามจุดได้
ได้ผลหรือได้วิธีการที่มีประสิทธิภาพกว่านี้ ก็มาแนะนำได้นะครับ ^^
ขอบคุณครับผม
ตอบลบเห็น 3 จุดพร้อมกันหมายถึง เห็นตอนเลี้ยวซ้ายเข้าเทียบรึป่าวคะ
ตอบลบใช่ครับ เลี้ยวเสร็จตั้งล้อตรงขนานกับเส้น
ลบ(เดี๋ยวนี้ Blog มันไม่แจ้งเตือนความเห็นทาง mail แล้วเหรอ?? ผมไม่ได้ mail ตอบกลับหลายครั้งแล้ว
แล้วรถRevoติดที่ในครับ
ตอบลบติดลักษณะเดียวกันครับ แต่ต้องจอดรถเทียบฟุตบาทแล้วลองเล็งดูว่าจะติดจุดไห เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ลองติดแล้วทดลองขับเทียบดูจนมั่นใจนะครับ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบขับทับเส้นได้แต่กะระยะหยุดไม่ได้ ตอนอยุในรถดูเหมือนจะเลย พอออกมาดูไม่ถึงซะงั้น
ตอบลบฝึกบ่อย ๆ ให้ชินครับ
ลบ