ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำสาย Console Port ของ Router Zyxel P660HW-T1 v2 จาก True ไว้ซ่อมตอน Update firmware แล้วเดี้ยง ขึ้น PWR LED Blink

(หากใครต้องการข้อมูลเนื้อ ๆ ไม่อยากอ่านนิยาย ก็เลือกอ่าน link หรือดูรูปเอานะครับ ^^')
สืบเนื่องมาจากอาการ Router Zyxel P660HW-T1 v2 เกิดอาการ Restart เองบ่อย ๆ มาตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม (กลางเดือน ก.ย. 54) ช่วงน้ำท่วมก็เลยได้ข่าวจากเว็บไซต์ ทรูออนไลน์ว่า สามารถแำ่ก้ปัญหาได้โดยการ update firmware แต่ต้องผ่านสาย LAN เท่านั้น ด้วยความอยากโชว์เหนือ และขี้เกียจไปคุ้ยสาย LAN ก็เลย update มันผ่าน Wireless ซะเลย 555 ผลคือ router เดี้ยงไฟ PWR LED กะพริบตลอดเวลา เศร้าคโรต ไม่น่าเลย T-T ลองหาวิธีแก้จากอากู่ดู ได้ความว่าสามารถส่งไปเคลมที่ Zyxel ได้ (ไม่รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายหรือเปล่า) และอีกวิธีคือสามารถใช้ สาย Console Port update firmware เข้าไปใหม่ได้ แต่สาย Console ไม่มีขายต้องทำเอง อาศัย chipset Max3232 อ้างอิงตาม Link ข้างล่าง

http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?f=21&t=85843
http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?f=21&t=64770&start=0

เห็นวงจรแล้วค่อนข้างเครียดทีเดียว เพราะความรู้อิเล็คทรอนิคส์ ก็มีแค่งู ๆ ปลา ๆ ปู ๆ ยิ่ง ๆ เมือตอนหัดเล่น ว. สมัย ม.6 เท่านั้นเอง (12 ปีที่แล้ว) ไปหาอุปกรณ์มานั่งบัดกรีจะรอดมั้ยเนี่ย กระนั้นเลยลองถามไปยังกลุ่ม @ComSci SRC เลยได้รับการเตือนสติจากเพื่อนชงูว่าโทรไปเคลมกับทุย สบายกว่า เอาเวลาไปทำอย่างอื่น ก็เลยตัดสินใจ รอโทรบอกทุยแล้วกัน แต่หลังน้ำลดนะ เพราะไอ้จะแบกฝ่าน้ำไปก็กลัวจมน้ำพังหนักกว่าเดิม แล้วก็ไม่ได้จำเป็นเร่งด่วนขนาดนั้น เพราะตอนนี้ก็ใช้ router NLink เน่า ๆ กับ Modem BIPAC 5102s ต่อกับ Router เทพ WRT350N ใช้งานชั่วคราวได้อยู่

หลังจากนั้น 26 ต.ค. มีเจ้าหน้าที่ True โทรมาเรื่องที่เราแจ้งไปว่าเนตหลุดบ่อยมาก ได้ความว่าอุปกรณ์ อาจโดนความชื้นจากน้ำท่วม จะเข้าไปดูให้ได้ต้องรอน้ำลดจนถึงรถกระบะเข้าได้ (จนวันนี้ 5 ธ.ค. 54 รถกระบะที่เข้ามาหน้าบ้านยังต้องลุ้นอยู่ ทั้ง ๆ ที่ปากซอยรถวิ่งได้เกือบปกติ เพราะถนนหน้าบ้านมันต่ำสุดในหมู่บ้านแล้ว) ก็เลยเนียนถามเรื่อง Router ด้วย เลยได้ความว่า มันน่าจะหมดประกันไปแล้ว ได้ฟังแบบนี้ก็คงพอจะรู้ชะตากรรมตัวเอง ถ้าไม่หาทางไปส่งเคลมที่ Zyxel ก็ต้องหาทางทำสายเอง

ไหน ๆ ก็ไม่ได้ทำงานมาเกือบสองเดือนแล้ว ไอ้ครั้นจะหาเรื่องเสียค่าเดินทาง ไปซ่อม router ก็เลยคิดว่าเก็บเงินเอาไว้กินข้าวดีกว่า อยู่ว่าง ๆ คิดฟุ้งซ่านไปเรื่อย ก็หาอะไรทำให้เป็นประโยชน์สักหน่อยดีกว่า สู้โว้ยย. ^^Y ลองหาอากู๋อีกสักรอบ ว่ามีคนสอนวิธีบัดกรีไหม ก็ไปเจอ clip ตาสเปนนี้ 

http://www.youtube.com/watch?v=0Qy4gvwIbb0

ถึงจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่ก็ได้ไอเดียว่า สามารถใช้ สาย Data Cable ที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ Sony K300 ที่มี Chipset PL2303 มาต่อกับสาย CD Audio ที่เมื่อก่อนแถมมากับ CD แต่ไม่เคยเอามาใช้ประโยชน์เลย บัดกรีสายนิดหน่อยก็สามารถทำเป็นสาย Console Port ได้ ง่ายกว่าทำวงจร Max2323 เยอะ 555 หนทางเริ่มสว่างไสว

แต่สาย Sony K300 ไม่น่าจะมีขายในไทย สายยี่ห้ออื่นก็น่าจะพอมีบ้าง แต่จะไปรู้ได้ไงว่า Data Cable ตัวไหนมี Chipset PL2303 บ้าง ถามอากู๋ต่อไป ก็ได้เจอตาเยอรมันที่ link นี้

http://www.stkaiser.de/anleitung/data/01d_usb_unboxed.html

อ่านไม่รู้เรื่อง ต้องให้อากู๋แปลจากเยอรมันเป็นไทย แล้วแปลไทยเป็นอังกฤษอีกรอบ (ไม่ได้กระแดะอะไรหรอกนะ แต่อ่านภาษาไทยที่อากู๋แปลมาให้แล้ว ไม่รู้เรื่องจริง ๆ +_+') ได้ความว่า สาย Data Cable Nokia CA-55 ก็ใช้ได้มี Wire Map น้อย ๆ ให้พร้อมด้วย
แต่ต้องไปหาซื้อสาย CA-55 นี่สิ ท่าทางจะต้องเสียตังค์จริง ๆ เหรอเนี่ย ...

ลองไปคุ้ย ๆ ดูที่กล่องเครื่องมือ ก็เจอสาย Nokia CA-45 ที่ซื้อมาใช้กับ Nokia 6030  ไปแงะดูก็เป็น Chipset PL2303HXA เย้ ครานี้ก็ไม่ต้องเสียตังค์แล้ววว...^-^

สาย Data Link CA-45 และสาย CD-Audio

แต่ว่า สาย CA-45 ไม่เหมือนกับสาย CA-55 ซะทีเดียว คงต้องหารายละเอียดแต่ละขาของ Chipset PL2303HXA ซะก่อน เพื่อความปลอดภัย ข้อมูลก็ตาม Link นี้เลย

http://www.prolific.com.tw/support/files/%255CIO%2520Cable%255CPL-2303HX%255CDocuments%255CDatasheet%255Cds_pl2303HX_v1.6.pdf

แต่ถ้าขี้เกียจหาว่าอยู่หน้า่ไหน ก็ดูตามรูปนี้




















รายละเอียดขาของ PL2303HX Rev A


เห็นขาตะขาบยั้วเยี้ยขนาดนี้ อย่าเพิ่งเครียด เพราะจากข้อมูลที่ได้อ่านมา เราสนใจแค่ 3 ขา คือ TX RX และ GND

อุปกรณ์มีดังนี้
  1.  Router Zyxel ของ ทุย หมดประกัน และตายแล้ว (ถ้ายังไม่ตายเวลาทำจะเครียด...มว๊ากกก...)
  2. สาย Data Link Nokia CA-45 
  3. สาย CD Audio เก่า
  4. Driver Prolific 2303 โหลดได้ีที่นี่ http://www.prolific.com.tw/support/files/%5CIO%20Cable%5CPL-2303%5CDrivers%20-%20Generic%5CWindows%5Callinone%5CPL2303_Prolific_DriverInstaller_v130.zip
  5. โปรแกรม Terminal เช่น HyperTerminal , Putty, TeraTerm เอาไว้ติดต่อกับ Router
  6.  Firmware Router Zyxel ที่ต้องการ Load ในที่นี้ใช้ firmware 340BEC6D0 ที่แงะมาจาก Zip file Zyxel Upgrade Tools ของเว็บทุย
  7. อุปกรณ์บัดกรี ตัด และงัดแงะ
  8. ทักษะการบัดกรี ถ้าไม่มี เอาใจล้วน ๆ (เทคนิคที่เพิ่งรู้มาคือปุ่มที่หัวแร้งใช้กดเพื่อเร่งใ้ห้มันร้อน อย่ากดตอนกำลังบัดกรี, จี้หัวแร้งที่ชิ้นงานให้ตะกั่วละลายไปเกาะชิ้นงาน ไม่ใช่จี้หัวแร้งที่ตะกั่ว และอย่าแช่หัวแร้งนาน เพราะมันจะร้อน IC จะพัง)
เริ่มลุยกันเลย
1. เปิด Router Zyxel ออก มีน็อต 2 ตัว เปิดง่ายมาก ไม่ต้องแงะ ง่ายกว่าเปิด Case PC อีก แถมไม่มี Void Sticker ติดป้องกันการแงะด้วย

Router Zyxel P660HW-T1 v2 หัวต่อ Console Port อยู่ด้านบนสีเหลือง

2. แงะ สาย Data Cable ออก หาไขควงแหลม ๆ ค่อย ๆ แงะ ครั้งแรกที่แงะแล้วสลักไม่หัก ปกติเวลาแงะอะไรจะต้องมีอะไรหักสักอย่าง จากนั้นบัดกรีเอาสายเก่าออก




















สาย Data Cable มีสายต่อ 3 เส้นเหมือนกัน

3. ตัดสาย CD Audio เพื่อบัดกรีกับขาของ Chip PL2303 แต่ต้องดูด้วยว่าขาไหนทำหน้าที่อะไร เพราะที่บัดกรีอยู่ อาจไม่ตรงกับที่เราต้องใช้ก็ได้ พอตรวจสอบละเอียดแล้ว เลยรู้ว่า จุดที่บัดกรีไว้ ตรงกับที่เราใช้ทุกจุดเลย รายละเอียดตามนี้

จุดบัดกรี สาย หน้าที่
P7 สีแดง Tx
P9 สีเหลือง Rx
P12 สีขาว GND


บัดกรีสาย CD Audio เข้าไปแทนที่


ส่วนสายอีกด้าน ก็ใช้เรียงแบบเดิม อ้างอิงตามข้อมูลตาเยอรมัน (จริง ๆ มันผิด) แล้วก็เอาไปเสียบกับขา Console Port ของ Router โดยใ้ห้สายสีขาวอยู่ขาแรก (ขาซ้ายมือสุดติดกับ LAN Port สีเหลือง ๆ ) มันจะเหลือขาขวาสุดที่ไม่ได้เสียบ

เสียบแบบนี้ เหลือขาขวาสุดไว้ (แต่เรียงสายผิดนะ)

4. ลง Driver Prolific จะมี Port Com ใหม่เพิ่มขึ้นมาให้ ทดลองเสียบสาย เข้ากับ PC ตอนแรก อาจเห็นว่า Driver ไม่ทำงาน ลอง restart หรือเสียบ usb ถอดใหม่อีกครั้งหนึ่ง หรือ restart เครื่อง เพื่อให้มั่นใจว่า Chip ยังทำงานปกติ ลองใช้โปรแกรม USB View ทดสอบดู โหลดได้จาก Link http://www.users.on.net/~fzabkar/USB_IDs/UVCView.x86.exe


โปรแกรม USBView ตรวจดูว่า สาย Data Cable ยังทำงานดีอยู่หรือเปล่า ถ้าไ่ม่ได้หน้าตาแบบนี้ แสดงว่าสายมีปัญหา

5. เปิด โปรแกรม Terminal ในที่นี่ใช้ HyperTerminal เลือก Com Port ตัวใหม่ที่ได้จากการติดตั้ง Prolific Driver เลือก Baud 9600,n,8,1,None จากนั้นเปิดสวิทซ์ Router

แต่ว่า..............................

นิ่ง เงียบ ไม่เกิดไรขึ้นเลยวุ้ย.................O_o'

เป็นเพราะอะไรหว่า บัดกรีไม่สนิท หรือ Driver มีปัญหา หรือว่า map Port ผิด หรือว่า Ground ที่ต่อมันไม่ได้ต่อกับขา Chip โดยตรง แต่ว่าเป็น Ground มาจากขา USB Port ??

ตีสามแล้ว..................นอนดีฝ่า..............






ห่างหายไปวันครึ่งเต็ม ๆ ถ้าไม่ได้จริง ๆ คงทำใจแบกฝ่าน้ำไปหาศูนย์ Zyxel ซะแล้ว ทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย ๆ ก็เลยนึกถึงเรื่อง Tx Rx ว่าตอนต่อ เคยได้ิยินแว่ว ๆ ว่า ต้องสลับกัน สาย Tx ต้องไปวิ่งเข้า ขา Rx ของ Console Port ส่วนสาย Rx ต้องไปเข้าขา Tx ของ Console Port ได้โอกาสตอนสองยาม (สมองแล่นตอนดึก ๆ ) จัดการลองเลยดีกว่า สลับสายปลายทาง ไม่ต้องบัดกรีใหม่

เรียงสายใหม่ สลับสีแดง กับสีเหลือง

คราวนี้ลองดีอีกที เย้...........ได้แว้ววววววววววววว...............


หน้าจอ HyperTerminal ที่แสดงว่า สาย Cable ใช้งานได้แล้ว

แต่ว่า.... หน้าตามันประหลาด ๆ ไม่เห็นเหมือนของตาเยอรมันเลยแฮะ บอกว่า Error ให้ Download firmware ผ่าน XModem แล้ว XModem นี่ัคุ้น ๆ ว่ามันเป็น Protocol แล้วมันบอกให้ download firmware แต่ไม่เห็นมีที่ให้ใส่ไฟล์เลย ลองอ่านข้อมูลของตาเยอรมันเพิ่ม ก็มึน ๆ เหมือนว่าต้องลงโปรแกรมเพื่อโหลดไฟล์ผ่าน XModem เพิ่มหรือเปล่า ... ด้วยความมึนผสมง่วง ตาก็เหลือบไปเห็นเมนู Transfer File ของ Hyper Terminal แล้วก็มีเมนูย่อย Send File อยู่ในนั้น พอเข้าไปดู...........เว้ย เว้ย........มีให้เลือก Send file ผ่าน XModem ด้วย...........เสร็จโจร..........

6. ไม่รอช้า เลือก Firmware ล่าสุดของ ทุย ส่งไฟล์ เข้า router ผ่าน Protocol XModem หน้าตาหน้าจอได้มาประมาณนี้


ส่งไฟล์ ด้วย XModem ใน HyperTerminal



7. ส่งได้ด้วยเฟร้ยยย แต่กว่าจะส่งเสร็จ ตั้ง 45 นาทีแน่ะ สงสัยเลือก baud rate ต่ำไป มิน่า Zyxel บอกว่าเอาไปส่งศูนย์แล้วรอชั่วโมงครึ่ง รูปปลากรอบ อยู่ข้างล่างนี้

เริ่มส่งไฟล์ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ภาวนาอย่าให้ไฟดับ หรือสายหลุด


50 นาทีผ่านไป ไวเหมือนโกหก พอส่งไฟล์เสร็จ Router ก็เริ่มลบ firmware เก่า ขออย่าไฟดับ หรือเตะสายตอนนี้ก็พอ


ลบไฟล์เสร็จ ก็เริ่มโปรแกรมใหม่เลย


พอโปรแกรมเสร็จ Router ก็ Restart อัตโนมัติ เย้.....หน้าตาเหมือนของตาเยอรมันแว้วววววววว.........

เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ใช้ได้จริง ๆ ด้วย ภุมิใจ ใครมีเวลาว่าง อยากหาอะไรทำด้วยตัวเองเพื่อสร้างความภูมิใจ ก็ทดลองกันได้ (ระวังหมดประกัน)

ความคิดเห็น

  1. สายนี้ยังอยู่มั้ยครับท่าน อาการเป็นอย่างในนี้เลย จะขอให้เอาไปลง firmware ให้หน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าหาเจอ เดี๋ยวส่งไปให้นะครับ ส่งที่อยู่มาทาง phnarong@hotmail.com นะครับ แต่ถ้าหาซื้อสาย CA-45 กับ สาย Audio ได้ ก็ลองบัดกรีตามที่บอกข้างบนได้เลยครั

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. มันขึ้น error limit exceeded คับ ตอน sent file

    ตอบลบ
  4. มีภาพตอน Error ไหมครับ

    ตอบลบ
  5. [url=http://www.uppic.org/share-50A8_50546D00.html][img]http://www.uppic.org/thumb-50A8_50546D00.jpg[/img][/url]

    ตอบลบ
  6. อาจเป็นที่ตัวสายมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่าตัวไฟล์มีปัญหา

    ตอบลบ
  7. ดูจากรูปแล้วมันเหมือนส่งข้อมูลออกไปไม่ได้เลย แต่อ่านข้อมูลได้ คล้ายว่า สาย Tx ต่อผิด ลองตรวจสอบสายในส่วนของขา Tx ที่ ต่อกับ IC และ ขาของ Router ดูนะครับ

    ตอบลบ
  8. ทำไมรูปมันไม่ขึ้นหว่าาาาาาาาาาาาา..........?????????

    ตอบลบ
  9. กู้รูปคืนกลับมาได้แล้ว โชคดีที่เขียนบันทึกไว้ที่ facebook อีกที่หนึ่ง

    ตอบลบ
  10. กู้รูปคืนมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หวังว่าคงไม่มีครั้งที่ 3

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการสอบใบขับขี่รถยนต์ ท่าจอดรถเทียบฟุตบาทห่างไม่เกิน 25cm ด้วย "Sticker"

วันนี้พาพี่ที่บ้านไปสอบใบขับขี่รถยนต์ครั้งที่ 3 ซึ่งสอบตกท่าจอดรถเทียบฟุตบาท โดยคนขับรถเป็นแล้วจะรู้สึกว่าไม่เห็นจะยากตรงไหน แต่สำหรับคนที่เพิ่งหัดขับรถ ประกอบกับได้จับรถป้ายแดงที่เพิ่งถอยออกมาขับได้ ไม่ถึง 5 ชม. นั้นเป็นเรื่องที่ยากจะทำได้ ผมคนหนึ่งที่ได้ใบขับขี่มานาน แต่พอให้มาขับจอดเทียบฟุตบาทด้วยรถป้ายแดงใหม่เอี่ยมของคนอื่นแล้ว มีอันต้องจอดห่างทุกที ด้วยเวลาในการซ้อมขับที่เหลือไม่ถึง 3 ชม. ก่อนสอบจริง ทำให้ต้องคิดหาเทคนิควิธีต่าง ๆ ที่จะทำได้ใบขับขี่มา (เพราะเหนื่อยกับความพยายามสอบมา 2 ครั้งแล้ว) จนทำให้คิดเทคนิค "Sticker" นี้ขึ้นได้ โดยปกติแล้วถ้าขับรถจอดเทียบฟุตบาทแล้วพยายามมองกระจกข้างให้ล้อหลังชิดเส้นขอบพอดี ผลออกมาจะทำให้ล้อหน้าปีนฟุตบาท ไอ้ครั้นจะให้พี่ที่เพิ่งหัดขับรถมาได้ไม่ถึง 8 ชม. กะขนาดตัวรถให้ได้ (ซึ่งขนาดผมเองยังคงกะลำบาก) ภายในสิบห้านาทีนั้นโอกาสเป็นไปได้ยากมาก ด้วยการทดลองเทคนิคต่าง ๆ หลาย ๆ แบบ ที่พอจะนึกออกจากประสบการณ์และเวลาอันสั้นรวบรัด ก็ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรให้สามารถมองล้อหน้าว่าติดเส้นขอบหรือเปล่า ได้เหมือนกับที่ใช้กระจก

ทำ TP-Link TL-WA850RE v1.2 ลง OpenWrt ทำเป็น Range Extender และ auto login Hotspot (WISP Mode)

(ลอกคำพูด  บทความเก่า ) สืบเนื่องจากได้รับการแจก Wifi Range Extender TP-Link TL-WA850RE มาเพื่อใช้กระจายสัญญาณ Wifi ของบ้านพัก ที่เป็น GPON ปัญหาคือ TP-Link มันกากกกกกกกกกก..............มากกกกกกกกกกกกกก กล่าวคือ 1. ปัญหา ping กากกกกก.......... เริ่มใช้งานก็ดีอยู่ ping ไป Gateway ได้ ราว 5-10ms แต่พอใช้ไปสัก 3-4 ชม. มันจะ ping ขึ้นเป็น  400-500ms รู้สึกได้เพราะใช้ Remote Desktop ตลอด เม้าส์มันจะกระตุก ๆ ๆ ๆ จนน่ารำคาญ วิธีแก้แสนง่าย (แต่ไม่ยั่งยืน) คือ สั่ง reboot หรือ ชักปลั๊กเสียบใหม่ 2. ปัญหาเนตตัด แน่นอน ระบบ authen พรบ.กำหนดว่า "ของมันต้องมี" ถึงแม้จะตั้งเวลา TimeOut ให้ถึง 24 ชม. แต่มันก็ไม่คล่องตัว เพราะติดกล้องวงจรปิดไว้ดูผ่านเนตตอนไม่อยู่บ้าน แต่พอจะดูกลับ "ดูไม่ได้" เพราะ "เน็ตตัด" ช่างเจ็บกระดองใจจริง ๆ เรื่องเนตตัดที่บ้านก็มี Router LinkSys WRT-350N อยู่ซื้อตอนทำวิจัยปี 51 รูดปรื๊ดมาตั้ง 6500 (ตอนนี้เสียดายตังค์มาก) ซึ่งลง DD-WRT v24sp2 เรียบร้อย ตั้งใจจะทำ auto login แต่ดันมาตายจากไปเสียก่อน ระหว่างพยายามหา Router Linksys WRT54GL ในตำน

ทำ Linksys WRT54GL v1.1 ลง DD-WRT ให้เป็น auto login Hotspot (WISP Mode)

สืบเนื่องจากได้ Router Linksys WRT54GL มา เลยอยากเอามาทำ auto login ให้เหมือน NanoStation M5  ก็เลยต้องพึ่งพา Firmware DD-WRT v24 SP2 mini build 12548M NEWD Eko แต่ทว่า มันไม่มี Station Mode ให้เลือก จากการหาข้อมูลถึงให้รู้ว่าต้องเลือกเป็น Client Mode จากนั้นก็ตั้งค่าปกติ แต่ทำแล้วติด dns cannot resolve ต้องตั้งค่าปลด  UseDNSMasq on DHCP ออก ก็สามารถใช้งาน DNS ได้ เริ่มใส่ script auto login แต่ติดที่ว่า DD-WRT ไม่มี persistence storage พอสร้างไฟล์ script เสร็จ มันก็หายตอนเครื่อง restart ค้นหาข้อมูลก็เจอแนวทางให้ใช้ Startup Script สร้าง script file ตอนเริ่มบูตเครื่องเลย ดังภาพ - script มีการเปลี่ยนนิดหน่อย เพราะ wget ใช้เหมือนเดิมไม่ได้ Startup Script มีดังนี้ echo '#!/bin/sh' > /tmp/autologin.sh echo 'count=$(ping -c5 -w5 8.8.8.8 | grep "100% packet loss" | wc -l)' >>/tmp/autologin.sh echo 'if [ "$count" -gt 0 ]; then' >> /tmp/autologin.sh echo ' wget -O /dev/null "http://172.168.1.1/CheckVali